Thứ ba, 22/10/2024
30 C
Ho Chi Minh City
spot_img

Công an TPHCM : Từ ngày 22/5 đến nay Đội CSGT Phú Lâm đã xử lý 22 trường hợp xe 2-3-4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh

Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi chở hàng hóa quá tải, gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, tình trạng chở hàng hóa quá khổ, quá tải, cồng kềnh vẫn diễn ra nhan nhản trên nhiều tuyến đường tại TPHCM, không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong kiểm tra, xử lý. Ngày 5/6/2024, Đội CSGT Phú Lâm ra quân thực hiện chuyên đề xử lý xe 2-3-4 bánh chở hàng cồng kềnh, ko đảm bảo an toàn trên địa bàn. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng cùng ngày đội CSGT Phú Lâm đã xử phạt 6 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, như vậy, tính từ ngày 22/5 đến nay đội đã xử lý được 22 trường hợp như trên.

Phòng CSGT TP.HCM (PC08) cho biết, tình trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm do người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, gần đây có một số vụ tai nạn liên quan đến xe tự chế chở hàng quá cở gây tai nạn chết người. Theo một cán bộ trong tổ công tác, tuyến Quốc lộ 1 hiện đang trở thành địa bàn “nóng” về việc hoạt động của nhóm phương tiện gây nguy hiểm này. Dù CSGT đã tập trung xử lý, tuyên truyền cũng như phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các hộ dân thay đổi công việc mới hoặc lựa chọn phương tiện hành nghề phù hợp với quy định, nhưng… đâu vẫn vào đó.

Cuộc ra quân nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và giữ gìn mỹ quan đô thị. Qua đó, ngăn chặn các hành vi vi phạm về trật tự ATGT gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế mối nguy hiểm từ các loại phương tiện này khi lưu thông trên đường phố, trước đó, Sở GTVT đã đề xuất Công an TP Hồ Chí Minh, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác chỉ đạo, bố trí lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm…

Trên thực tế, việc “khai tử” các loại phương tiện này khó thực hiện được bởi gắn với những chiếc xe tự chế 3,4 bánh là cuộc sống mưu sinh của rất nhiều gia đình khó khăn. Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe cà tàng, xe tự chế 3, 4 bánh lưu thông vi phạm giao thông, chạy vào đường cấm, vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, quá tải, hàng không che chắn… trên đường mới cảm thấy mối nguy hiểm, mất an toàn giao thông như thế nào. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra liên quan đến loại phương tiện này.

Theo khoản 4, Điều 19, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên môtô, xe gắn máy thì xe môtô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét. Trong đó, giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất trên xe môtô, xe gắn máy được hiểu là một loại ba ga chở hàng, được tính từ mép 2 bên hông và mép sau của baga.

Điều 6 Nghị định 100/2019 năm 2019 quy định, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Ngoài ra, người chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Bên cạnh đó, nếu xe chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm và gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự. Pháp luật quy định là vậy, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nghiêm túc chấp hành.

Để giải quyết tình trạng này, một số giải pháp được Công an Thành phố đề cập như, xác định rõ đây là nội dung thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục nên cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm… Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tuyên truyền tới đúng đối tượng, đến tận nơi xã, phường để tuyên truyền, nội dung tuyên truyền phải cô đọng, nhanh gọn, không làm mất nhiều thời gian của người nghe, phải thể hiện được sự tiềm ẩn nguy hiểm của loại phương tiện này, những vụ tai nạn giao thông điển hình.

Văn Lịch

spot_img

Tin mới đăng

Bài liên quan

Bản tin Thời sự Tổng hợp cuối tuần ngày 13/10/2024

 DLHN- 13/10. Tỉnh Long An tổ chức Hội thảo...

Tiếp nhận gần 900 triệu đồng ủng hộ các tỉnh phía Bắc ảnh hưởng cơn bão số 3

Tác giả: UBMTTQ TPHCM | 11/10/2024 | Hoạt động mặt trận Thành...