Trong Tháng 10 và những ngày đầu của Tháng 11 năm 2024, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan giữa các phương tiện xe 02 bánh và phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn như: xe buýt, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe tải,…
Có những vụ tai nạn giao thông xảy ra, do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe không đúng quy định, thiếu chú quan sát dẫn đến đâm, va với các xe di chuyển xung quanh. Như vụ TNGT xảy ra vào ngày ngày 02/11/2024, tại cầu Kênh 9, giao lộ Võ Trần Chí + Lê Bá Trinh, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Xe ô tô tải BS 51D-460.XX do ông D.P, Sinh năm 1990, thường trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ Trần Đại Nghĩa về Thế Lữ. Khi đến địa điểm trên cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh để xảy ra va đụng vào Xe môtô BS 59K2-352.XX do ông N. P.N, sinh năm 1999, thường trú tại Phường 7, Quận 11, điều khiển lưu thông cùng chiều phía sau bên phải. Hậu quả: Ông N.P.N bị thương cấp cứu bệnh viện Bình Chánh và tử vong lúc 08h30 cùng ngày tại bệnh viện. Xe mô tô biển số 59K2-352.XX hư hỏng; Nhận định Nguyên nhân ban đầu: Do tài xế D.P điều khiển xe ô tô tải biển số: 51D-460.XX chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông (chuyển hướng không giảm tốc độ, không quan sát xe mô tô lưu thông cùng chiều đang đi thẳng để nhường đường)
(Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 04/11/2024 trên đường Võ Trần Chí)
Tuy nhiên, có những vụ TNGT xảy ra giữa xe 02 bánh với các phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn thì nguyên nhân ban đầu lại do người điều khiển xe 02 bánh gây ra. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 14h48’ ngày 08/11/2024, tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn + Lê Lai, Phường 4, quận Gò Vấp, TP.HCM. Xe mô tô BS 54L3-54XX do H.N.A, sinh năm: 2006 (Sinh viên của Trường Đại học Công Nghiệp TP. HCM), điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn, hướng từ Phạm Văn Đồng về Phạm Ngũ Lão. Khi đi đến địa điểm trên vượt bên trái va đụng vào xe đạp do một người đàn ông điều khiển xe đạp lưu thông cùng chiều phía trước bên phải, sau va chạm H.N.A ngã qua trái đường văng vào bên phải xe ô tô buýt BS 51B – 254.XX do L.M.C, sinh năm: 1964, thường trú tại Phường Tân Định, Quận 1) điều khiển lưu thông cùng chiều bên trái. Hậu quả: H.N.A chết tại hiện trường. Nhận định nguyên nhân ban đầu: Do H.N.A điều khiển xe môtô biển số 54L3-54XX lưu thông vượt xe đạp không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
(Hình ảnh: lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ TNGT giữa xe buýt và xe máy do 01 sinh viên điều khiển)
Từ những vụ TNGT cho ta những vấn đề cần lưu ý sau:
Đối với người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hoá lỏng, xe ben,… cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Không được chủ quan, lơ là trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt là khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe,… người lái xe cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù” của phương tiện mình. Chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xoá điểm mù phía trước, 02 bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe để xoá “điểm mù”, giảm thiểu các khả năng va chạm trong quá trình lưu thông trên đường.
Đối với người điều khiển xe 02 bánh lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn thì người điều khiển xe cần cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện này. Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi,… thì người điều khiển xe 02 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh mình. Đặc biệt là các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng gần về phía phương tiện mình hay không. Nếu phát hiện có thì tuỳ theo phương tiện 02 bánh đang di chuyển gần phía trước đầu xe hay bên hông, song song với bánh trước của đầu xe mà chúng ta cho phương tiện nhanh chóng di chuyển hoặc buộc phải rẽ cùng hướng với phương tiện lớn hơn đang rẽ.
(Hình ảnh: Những “điểm mù” xung quanh xe tải mà người điều khiển xe 02 bánh cần phòng tránh khi lưu thông gần các phương tiện này)
Trong trường hợp xe 02 bánh di chuyển phía trước đầu xe ô tô lớn thì chúng ta cho xe nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực phía trước đầu xe theo hướng mà chúng ta di chuyển. Còn trong trường hợp xe 02 bánh đang di chuyển bên hông, song song với bánh trước của xe thì người điều khiển xe 02 bánh phải cho xe mình rẽ theo hướng rẽ của xe lớn để tránh không bị xung đột, va chạm với xe lớn. Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện trong trường hợp này vì khi đó, nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao do xe 02 bánh đã đi vào “điểm mù” của tài xế điều khiển xe lớn nên họ sẽ không quan sát thấy để phòng tránh. Người điều khiển xe 02 bánh cần lưu ý: tuyệt đối không được vượt các phương tiện lớn hơn khi lưu thông ở những đoạn đường hẹp, không đảm bảo khoảng cách an toàn, có xe đi ngược chiều hoặc nơi giao lộ, đoạn đường cong, dốc, tầm nhìn bị hạn chế.
Khi người dân có thông tin, hình ảnh về vụ việc vi phạm, tai nạn, ùn ứ giao thông hoặc cần phản ánh về tình hình TTATGT, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn Thành phố, có thể liên hệ qua:
– Số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 0693 187.521;
– Số điện thoại đường dây nóng (hotline): 0326 08.08.08;
– Địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn;
Hoặc Trang Zalo official account “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh để Phòng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng./.
Theo PHÒNG CSGT